Art review#1-2 : Hunter Jonakin

15/11/2011 14.00-17.00
Hunter Jonakin คือศิลปินในสาย game-based art คนหนึ่งซึ่งมีงานออกมาหลายชิ้นและก็น่าสนใจด้วย
แต่จริงๆเค้าเป็น multi-media artistนะ คืองานของผู้ชายคนนี้มีหลายสื่อนั้นเองใช้หลากหลายในการสร้างสรรค์งาน

I was born in North Alabama, which is where I spent my formative years. However, in my early twenties, a group of friends and I moved to Minneapolis, Minnesota, where we played, recorded, and obsessed over every facet of underground/indie rock music. Ten years after venturing to the frigid north I went back to school and finished my BFA in visual art at the University of Minnesota. In 2011 I completed my MFA in studio art at Florida State University. Currently, I reside and make art in Minneapolis, MN.
แต่ว่าวันนี้เราจะมาพูดถึงงานชิ้นหนึ่งของเขาก่อน ซึ่งเป็นงานกวนตีน กวนประสาทงานหนึ่ง (ฮา)
ซึ่งมีชื่อว่า “Jeff Koon Must Die !!!” อ๊ะ!  เชื่อว่าหลายคนไม่รู้จักJeff Koon …เฮ้อ ~  เราเข้าใจ พ้นที่แถบนี้มันเหมาะกับมังงะและวายทั้งหลาย คุณลุงJeff Koonคงไม่ใคร่จะมีใครสนใจนัก ดังนั้นเราบอกก่อนว่าใครคือเขา?
<<เนี่ยแหละ JK …แล้วเขาสำคัญยังไงนะหรอ? ก็เขา”ดัง”ไง
อ้าวววว นี้คืองานเค้านักคร้า เชื่อว่าชิ้นนี้น่าจะพอมีคนคุ้นตาบ้าง(หรือเปล่า?)
หมาน้อยตัวยักษ์ เอิ๊กกกกก ลูกโป่งนี้หว่า ทำไมใหญ่จัง
^O^
นี้แหละ …งานประเภทนี้ที่สร้างชื่อให้ Jeff Koon
กลับมาต่อที่พระเอกวันนี้ของเรากันดีกว่านะ HUNTER J.

This is a project I created using UDK. It is housed in a fabricated 80’s style arcade cabinet. Please see my website for more slides and text that accompanies the work.

จากวิดีโอ ก็คือเกมอาร์ตที่ว่านี้แหละ
// และต่อไปนี้คือบทแปล+วิเคราะห์ ของเราเอง

แนว ความคิดของเจฟแรกคือ มุมมองจากการเกี่ยวข้องเกี่ยวพันกันของคนกับระบบ ต่างๆที่พวกเขาอยู่ ซึ่งทุกสาขา,วงการ บนโลกนี้ล้วนมีความซับซ้อน ยุ่งยาก และ ความน่าขันของมันอยุ่ เหมือนโลกศิลปะ ซึ่งสิ่งที่เป็นปัญหานี้ละก็คือสิ่งที่ทำให้โลก ศิลปะยังน่าหลงใหลอบู่ สำหรับการแดกดันถากถางก็เป็นอะไรที่ยังไม่เคยหายไปไหน งานนี้เป้าหมายคือการแถลงการณ์ออกมาว่าเราทุกคนเกี่ยวพันกันในระบบที่ซับ ซ้อนนี้ และใครสักคนที่เข้าไปขัดขวางทางของมัน ก็อาจจะพบกับความน่ากลัวและบาดหมาง ได้ มันมีหลายมุมเหลือเกินในโลกศิลปะ เช่น มุมของสถาบันการศึกา, ระบบหอศิลป์ พาณิชย์, พื้นที่แสดงงานที่ไม่หวังกำไร,​การวิเคราะห์วิจารณ์, สื่อต่งๆ และองค์กรของชุมชน บางครั้งพวกนี้ก็มาทับซ้อนกัน บางครั้งก็ทำงานแยกกัน คนละฝ่ายเลย ยิ่งถ้ามีการค้าเข้าไปยุ่งทุกอย่างก็จะยิ่งอลม่านเข้าไปอีก

โจ. ยกตัวอย่างคำถามที่ ไม่มีวันตอบได้อย่างกระจ่างในโลกศิลปะ เช่น

• ตรงส่วนไหนที่ศิลปินจะได้เข้าไปมีส่วนในปวศ.ศิลป์?

• พวกเขารู้จักใคร?

• พวกเขามีค่าเท่าไร?

• ทำไมอะไรพวกนี้ มันถึงสำคัญนัก แล้วใครเป็นคนตัดสินมัน?

เจฟ คูน คือตัวเลือกที่ โจ. เลือกเพราะ เขาเป็นศิลปินที่ทำให้เกิดการแบ่งฝ่าย เป็นที่รู้จักและยังมีชีวิตอยู่ เขาคือคนที่พยายามจะสร้างความจำเจน่าเบื่อให้กลับมา น่าสนใจอีกครั้ง ด้วยการเลือกสิ่งที่ซ้ำซากมาทำให้ใหญ่ขึ้นเป็นประติมากรรมโลหะ ซึ่งมีเค้ามาจากลูกโป่งสุนัข งานเขียนสีน้ำมันที่มีาระสำคัญอยู่ที่การใช้ดิจิตอลคอล-ลาจ และรูปเปลือยโป๋ของเขาและภรรยา งานของคูนทุกชิ้นติดตั้งโดยผู้ช่วย โดยทั่วๆไป ผู้ชมมีทั้งรักและเกลีบดคูรและงานของเขา ซึ่งเป็นสาเหตุว่าทำไมเขาจึงถูก เลือกให้เป็นสาระสำคัญของงานของโจ.

ตัวเกม เซตฉากในเกลอรี่ที่ เจฟ คูน แสดงงานอยู่ผู้ชมจะได้รับปืนยิงจรวด อันหนึ่ง ซึ่งผู้ชมสามารถเลือกได้ว่าจะทำลายล้างงานใดในนิทรรศการไหม หรือไมทำเลยก็ได้ ซึ่งมีเวลาให้ช่วงเวลาสองสามนาที หากไม่่มีการทำลายเกิดขึ้น เกมก็จบ. แต่ถ้างานในนั้นถูกทำลายไปไ่ม่ว่าจะ

มากหรือน้อย ตัวละครในเกมคือ เจฟ คูน ก็จะออกมา เขาจะตำหนิคุณ และสั่งให้ยามเข้ามาฆ่าผู้เล่น ซึ่งถ้าสามารถผ่านด่านไปได้ เราก็จะได้เข้าไป ในห้องต่อไป ซึ่งเราจะพบกับฝูง ภัณฑารักษ์ ทนาย ผู้ช่วย และยาม เข้ามาเล่นงานเราเป็นระลอกๆ จนกว่าเราจะตายนั้นแหละ ,และจนกว่าเราจะ ตายเท่าัน้้น…เกมนี้ไม่มีวันชนะ ซึ่งมันก็เหมือนกับการวิจารณ์ระบบของ สตูดิโอศิลปะต่างๆ วัฒนธรรมของพิพิทธภัณท์ ระบบศิลปะ และการค้า เหมือนกับว่าเป็นระบบของคณะสงฆ์ที่ใครก็ต่อกรไม่ได้ และแน้วโน้มภัย อันตรายของผู้ทำงานในแกลลอรี่ …และส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องอีก ทาง เทคนิคแล้ว โจ. ใช้UDK  – unreal development kit ในการสร้างเกม. มาย่าสำหรับตัวละครและการเคลื่อนไหว. โปรโต้ชอบสำหรับรายละเอียด/พื้นผิว และเฟลช สำหรับข้อความ สำหรับศิลปินท่เขาชอบในสาขาเกมอาร์ตแล้ว เขาชอบ Cory Arcangel ผู้สร้าง มาริโอ้ คราวด์ แต่ทั้งนี้เขาเองก็ยังไม่มองว่าตัวเอง เป็น ศิลปินศิลปะบริสุทธิ์ ขนาดนั้น และเขาก็ยังสร้างสรรค์งานศิลป์ด้วยสื่ออื่นๆัทั่วๆไปอยู่

“ เทคโนโลยีทุกวันนี้ทำให้เรารู้สึกสดวกสบาย(อิ่มตัว)และต้อนรับมันเพื่อมา เติม เต็ม การค่อยๆแทรกซึมเข้ามาทีละน้อยแบบนี้ทำให้เห็นการไว้เนื้อเชื่อใจแบบ ไม่รู้ตัวที่หายไปนาน ความง่ายในการใช้ง่านและการปรับเปลี่ยนให้คนใช้ งานอิเล็ค ทรอนิกส์พวกนี้ให้ง่ายและเข้ากับชีวิตปจว.นั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ งานของผม ส่วนใหญ่จึงทำมารองรับบอกเล่าปรากฏการณ์เหล่านั้น และ เพื่อเรียกร้องความสนใจสื่อดิจิตอลที่เกิดขึ้นแล้วเข้ามาในชีวิตเราในจุดที่ หลายคนมองข้ามไป” – Hunter Jonakin

ข้างบนนี้รูปคุณลุงJK ละ (ฮ่าๆๆ ^O^)

ART review #2

ก็ต่อเนื่องมานะ เป็นงานของHunter jonakin อยู่เหมือนเดิม

7/11/2011 16.oo- 1o/11/2011

งงละสิ ;]

/ฮ่า! มา เราจะเล่าให้อ่าน
เหตุที่เอาวิดีโอนี้มาแปะก่อนก็เพราะจะให้ได้เห็นที่มาที่ไปของแรงบันดาลใจ ที่มาของผลงานศิลปะอีกชิ้นของนายhunter jonakin, “Ya Dun Goofed! Consequences will never be the same.”
      —- คนเราใช้ชีวิตออนไลน์มากกว่าใช้ชีวิตจริงๆแล้วเดี๋ยวนี้ และการกระทำบนพื้นที่สาธารณะสามารถจะส่งผมร้ายได้อย่างมาก ผลกระทบของการกระทำบางอย่าง อย่างเช่นการโพสระบายตัวตนรูปภาพของใครสักคน หรือการสืบหาแอบตามในอินเตอร์เน็ต ซึ่งในเร็ววันนี้ผู้คนคงเริ่มเรียนรู้เสียทีว่าไม่ควรจะเปิดเผยตัวตนให้เป็นอันตรายในโลกอินเตอร์เน็ต แต่กว่าจะถึงตอนนั้น หลายคนก็ยินดีจะทำร้ายตัวเองแล้วเหมือนกับที่จะทำกับเพื่อนๆของเขาและเพราะแนวคิดนี้ Ya Dun Goffed. Consequences Will Never Be the Same  (อย่าทำให้ยุ่ง. ผลลัพธ์มันจะไม่มีวันเหมือนเดิม) จึงถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาจากสถานการณ์นั้น ซึ่งชื่อของงานชิ้นนี้ก็มาจากคำพูดของพ่อคนหนึ่งในอินเตอร์เน็ตที่โมโหพวกเกเรที่มาแกล้งลูกสาวของเขาวิดีโอนี้ถูกแพร่ไปทั่วและคุณพ่อคนนั้นก็กลายเป็นที่จดจำได้ไปทั่ว เป้นตัวแทนของความว่างเปล่าและการขู่ที่ไร้เดียงสา สถาณการณ์ยิ่งไปกันใหญ่เมื่อ การโต้แย้งของพ่อได้รวมไปถึงวิดีโอของลูกสาวที่เธอท้าทายพวกคนดูที่ต่อต้านให้ทำสิ่งที่เลวร้ายขึ้นไปอีกได้ ได้โพสออกไป  ไม่กี่วัน ข้อมูลส่วนตัวของเธอก็ถูกปล่อยออกมาตามอินเตอร์เน็ตไปทั่วงานชิ้นนี้จัดวางบนแท่น(โพดียม)สองชิ้นและการฉายโปรเจคเตอร์ ชิ้นแรกเป็นจอยสติ๊กเล่นเกมทั่วไป และแท่นที่สองเป็นประติมากรรมรูปไข่วางเอาไว้ ผุ้ชมสามารถเล่นไปใช้จอยสติ๊กในการบังคับควบคุมรูปภาพสมมติที่ฉายไว้ในโปรเจคเตอร์ได้ ซึ่งเป็นรูปของประติมากรรมไข่นั้นจัดแสดงในห้องสีขาวเล็กๆ ซึ่งถ้าผู้ชมเข้าไปใกล้ไข่นั้น(หรือเข้าไปชน) ไข่ก็จะตกลงสู่พื้น ซึ่งในทันทีนั้นไข่จริงๆที่ตั้งอยู่ก็จะหล่นลงจากแท่นด้วย ด้วยการถูกดันจากกลไกที่ตั้งไว้ในแท่นนั้น การหล่นร่วงออกมานี้ก็เป็นผลจากการกระทำในโลกสมมตินั้น.—-

This is an interactive art installation where there are real world consequences for actions in the digital world.

>>โดยส่วนตัวความน่าสนใจของงานนี้ ก็คือเรื่องที่เขาเอามาเปรียบเปรยกับ งานโดยไม่เผยออกหมด จนรู้เรื่องทันที แม้ว่าในหากไม่ได้อ่านบทความจะไม่ ค่อยเข้าใจความคิด แต่ก็พอมีแนวทาง ในการเข้าใจเรื่องของโลกเสมือน กับโลกแห่งความจริงอยู่บ้าง อีกอย่างที่น่าสนใจและเป็นที่น่าตั้งคำถาม คือเหตุผลว่าทำไมจะต้องเป็นรูปทรงไข่? อาจะเป็นเพราะความกลมกลึงที่ไม่กลม สมมาตรที่เดียวอย่างทรงกลมด้วย ที่ทำให้โจ. เลือกไข่ออกมา /หรืออาจจะ เป็นความหมายแฝง ที่ไข่มีอยู่แล้ว อย่างเช่น สิ่งมีชีวิต หรือการกำเนิด หรือการฝักตัว …?? และส่วนที่สองที่ชอบงานนี้ เพราะรูปลักษณ์ของงานที่ติดตั้ง+นำเสนอ ที่ไม่ต้องมีมาก แต่ว่าเห็นแก่นของงานเลย และprojectออกมาที่ผลของการกระทำให้เห็น (รวมทั้งกลไก +ระบบที่น่าสนใจ)

——————-
v-v ขอขอบคุณ

> from interview link (ENG.)

Link: Hunter Jonakin

www.hunterjonakin.com

Related: Jeff Koons Must Die!!!

http://www.gamescenes.org/2011/03/art-game-hunter-jonakins-jeff-koons-must-die-2011.html

Interview archives: Contemporary Practitioners; The Early Years

http://www.hunterjonakin.com/goofed.php

——————-

คราวนี้มาต่อเรื่องของเรานิดนึง

;] อุอุ รู้ไหม?? วันที่เราค้นหาข้อมูลเขียนเอ็นทรี่ที่แล้วนั้นเราไปเจอข่องvimeoของhunter j. เข้า ก็เลยsub.+addเค้าไป …ประมาณสามนาทีต่อมา เค้ามาแอดFBเรากลับ แล้วในvimeoยังเขียนคอมเม้นท์งานเราด้วยเว้ยเฮ้ย!!!! บ้าไปแล้ว

โลกมันเล็กมากกกกกอะ

ศิลปินที่เราทำรีวิว วันนี้มาเป็นfriendทั้งในvimeoกับfacebook แถมเม้นท์งานก่ะเม้นท์สเตตัสเราเล็กๆด้วย

โลกใบนี้มันเล็กไปแล้วจริงๆ

^O^ กรี๊ดดดดดดดดดดดดดด

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s