Art Review#4 : JOUST

OUTSIDE#9 – Press Play for Danemark! from Nicolas Tilly on Vimeo.

Johann Sebastien Joust คือชื่อเกม พัฒนาขึ้นโดยCopenhagen Game Collective ผู้สร้างสรรค์ส่วนใหญ่คือ Douglas Wilson ความตั้งใจแรกคือการสร้างสรรค์เกมที่มีการปฎิสัมพันธ์กันของผู้เล่นจริง นอกจากในคอมพิวเตอร์ เป็นการต่อสู้ มีการสบตากันและการเคลื่อนไหว ซึ่งหลายๆอย่างก็ได้แรงบันดาลใจจากเกมที่พวกเขาเคยทำกันมาก่อน อย่างเกม BUTTON

JOUST คือเกม ต่อสู้ ที่มีผู้เล่นสูงสุดได้ถึง เจ็ดคน วิธีการเล่นคือ ผู้เล่นทุกคนจะต้องถือ ตัวควบคุมการเคลื่อนไหว ซึ่งหากใครโดนทำมันสั่นหรือเควื่อนไหวมากๆ อย่างเช่นถูกตบหรือผลัก ตัวควบคุมจะเปลี่ยนสี ซึ่งหมายถึงว่าคุณแพ้แล้ว การเคลื่อนไหวของผู้เล่นก็ถูกควบคุมด้วยจังหวะดนตรี ถ้าดนตรีจังหวะช้า ก็ต้องเควื่อนไหวช้า แต่เมื่อดนตรีเร่งผู้เล่นจึงสามารถเควื่อนไหวตัวเองเร็วได้ อย่างเช่น รีบเข้าไปผลักตัวควบคุมอีกฝ่าย หรือรีบหมุนตัวหลบเป็นต้น
(* JOUST นั้น ความหมายคือชื่อเรียกเกมการต่อสู้ระหว่างอัศวินที่อยู่บนม้าวิ่งชนกันนะ)

การพัฒนาเกมนี้ทำหลายรอบมาก กว่าที่จะได้งานที่สเถียรและมีคุณภาพ ซึ่งผู้สร้างตั้งใจที่จะใช้คอมพิว
เตอร์มาควบคุมระบบให้น้อยทีุ่สุด ผลของงาน เป็นสิ่งทีน่าสนใจกว่า   เพราะเราจะเห็นพฤติกรรมของคนได้อีก
ด้วยจากการเล่นเกม เหมือนเกมต้นความคิดอย่าง BUTTON

BUTTON : Brutally Unfair Tactics Totally OK Now เกมที่ให้ผู้เล่น (มากสุดสี่คน) ทำตามคำสั่งของ
เกมจากหน้าจอ และจะมีประโยคอย่างเช่น ใครกดปุ่มชนะ หรือใครกดปุ่มแพ้ มาเป็นหนึ่งในการเล่นตัดสิน จาก
เกมนี้เราจะเห็นชัดมากว่า บางคนจะชอบแหกกฏ แกล้งคนอื่น หรือไม่ก็พยายามชนะอย่างมาก หรือแม้แต่สู้คน
อื่นไม่ได้เลยก็มี

Joust เป็นgame-based artที่ทำให้เราเห็นพฤติกรรมของคนในสถานการณ์ที่ถูกควบคุมไว้, วิถีการเอาชนะและความสนุก! อีกด้วย
แต่อาจจะไม่ชัดเท่างานอย่างButtonของผู้ร้างเดียวกัน ทั้งนี้ความน่าสนใจของงานชิ้นนี้แล้วคือระบบของเกมและกระบวนการเล่น
ที่ทำให้เกิดวิธีการสื่อสารในหมู่ผู้เล่นอีกรูปแบบหนึ่งได้

http://www.copenhagengamecollective.org/
    Copenhagen Game Collective is a multi-gender, multi-national, non-profit game design collective based in Copenhagen, Denmark. The collective comprises a tight network of different companies, non-commercial projects, and creative individuals.
    We create games of all types: browser-based games, pervasive games, card games, board games, adventure games, wiimote games, gesture-based games, mobile games, mods, interactive stories, and other strange hybrids. The diversity of these games reflects our belief that creativity breeds creativity. The loose structure of the collective, encompassing a network of developers and collaborators, aims to create synergies between all our various projects.

4/11/11 11.57am – 7/11/11 11.30 am

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s