Interactive table (Prototype)

llsafell

ครับหลังจากที่เลือกขิ้นงานโปรเจคที่เราจะทำได้แล้วนั้นกี่ฏ้จะเริ่มลงมือกันแล้ว แต่ลองย้อนกลับไก่อนละกันว่าทำไมอะไรยังไง เราถึงจะทำอันนี้ ก็แรงบันดาลใจมันเกิดจาก ไปดูคลิปมน youtube แล้วเจอไอโต๊ะแบบนี้ครับ อิอิ

Screen Shot 2557-04-27 at 2.24.57 AM

ก็เลยอยากทำ บวกกับคอนเซปว่าจะใช้หลอดไฟ LED เพื่อให้หลังจบงานเราสามารถเอาหลอดไฟไปบริจาคต่อ ไม่ให้แค่จบแล้วก็ทิ้งหรือเก็บไว้ครับ ก็เริ่มด้วยว่าง่ายๆ เลย ถ้าเราเอาโต๊ะธรรมดามาตั้งคงไม่อะไรเท่าไหร่ แค่ถ้าเพิ่มลูกเล่นเพิ่มความน่าสนใจให้มัน มันก็จะดูมีอะไรมากขึ้น ก็เริ่มกันเลยครับ

อุปกรณ์ที่เราใช้ก็จะมีพวก หลักๆเลยเป็น Micro controller(Arduino) , LED สีขาว , Resistor , LDR (Light sensor) แค่นี้เองครับ ก็ เราจะเริ่มทดสอบก่อนว่าต้องต่อ วงจรแบบไหนอะไรยังไง ต้องเขียนโรแกรมอะไรยังไงให้ได้ตามที่เราต้องการก็ จะต่อแบบนี้ครับ เอา Bread board มาต่อก่อน กับ Arduino โดยเอาตัวต้านทานต่อกับ LED แล้วเอาตัวต้านทานต่อกับ เซนเซอร์ แล้วต่อเข้าบอร์ดครับ อย่าลืมจ่ายไฟเข้าทั้งสองตัวเลยนะครับ  พอจิ้มๆเสร็จแล้วก็ ไปดูที่บอร์ดควบคุม micro controller ที่เลือกใช้ตัวนี้เพราะว่าใช้งานง่ายมากๆเลยครับ วิธีการเขียนโปรแกรมก็ง่ายๆ จะเป็นประมานว่า ถ้า LDR เนี่ยรับค่าได้ มากกว่าค่านี้ให้ไฟติด แค่นี้เองครับ อย่าสับสนนะครับ ยิ่งมืด LDR จะยิ่งอ่านค่าได้เยอะนะครับ มาๆลองกันเลย อย่าต่อพอร์ตผิดรูนะครับ

Screen Shot 2557-04-27 at 2.37.27 AM

พอเราลองแล้วว่ามันเวิร์คนะถ้าเราต่อวงจรแบบนี้มันทำงานตามที่เราต้องการ ก็เริ่มต่อไปที่นี่เลยครับ ออกแบบวงจรขนาดที่เราจะทำเนี่ยก็ประมาน ฟุตxฟุต เราก็ต้องมาออกแบบว่าจะวางตัวต้านทานที่ไหน ยังไง วางหลอดตรงไหน เซนเซอร์ตรงไหน ด้วยโปรแกรม Proteus 7.0 ครับ ก็อย่าลืมเดินสายไฟกัยสายดิน แล้วก็สายข้อมูลด้วย พอเราออกแบบเสร็จก็จะสามารถให้มันแสดงภาพของวงจรได้เลย หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ครับ

10250766_10202613170388326_316950901_n             ต่อไปก็ขั้นตอนยุ่งยากนิดนึง การกัดบอร์ดครับ PCB เราต้องเอาแบบวงจอร์ดที่มีอยู่ไปลงบนแผ่นทองแดง ให้ได้ลายตามที่เราต้องการ ก็วิธีที่พวกเราเลือกใช้ก็จะเป็นแบบ Dry Flim คือการใช้ฟิลม์เข้ามาช่วยนั่นเอง เพราะว่าแบบวงจรของเราซับซ้อนมากๆ มีหลายเส้นสุดๆ แล้วแต่ละเส้นก็เล็กเอามากๆซะด้วย เป็นวิธีที่ได้เพื่อนจากภาคอิเล็กฯ แนะนำมาครับ เจ๋งจริงๆ  เริ่มที่นี่เลยครับเอาฟิล์มไปแปะลงบนแผ่นทองแดง PCB จากนั้นก็เอาลายปริ้นนี่ไปปริ้นลงบนแผ่นใสเอาหนาๆหน่อยไม่ใส่แสดงส่องลงไปเยอะ ให้เว้นที่ขาวๆใสๆ ตามลายที่เราต้องการนะครับ วางทาบลงไปจากนั้นก็ฉายด้วยแสงไปจนฟิล์ม ติดลายลงบนแผ่นทองแดง จากนั้นก็เอา แผ่น PCB ไปล้างฟิลม์ส่วนที่เราต้องการให้กรดกัดทองแดงออก ก็ด้วยน้ำยาล้างฟิล์มแหละครับ แคลเซียมคาร์บอนเนต อย่าแช่นานนะครับเดี๋ยวลายที่เราต้องการจะหายไปซะก่อน พอได้ลายที่ติดฟิล์มแล้ว ก็เอาไอ PCB เนี่ยไปใช่ในกรดกัดปริ้น นานแค่ไหนอันนี้ขึ้นอยู่กับว่า เราผสมน้ำนาเข้นมากแค่ไหน พอทองแดงส่วนที่เราไม่ต้องการหลุดออกไปหมดแล้วก็ คราวนี้จะเป็นงานถึกละครับ

เอาสว่านมือ เล็กๆน่ารักๆ เจาะตามรูที่เราต้องการใส่ขาของตัวต้านทานเซนเซอร์แล้วก็หลอดไฟลงไป แล้วก็เอาพวกนั้นมาเสีบให้ดีนะครับ เรื่องความสูงเรื่องอะไรด้วย แล้วก็บัคกรีกันยาวๆไปครับ เยอะมากๆหลายจุด จัดขาที่ไม่ต้องการออก เชื่อมสายไฟต่างๆ สายข้อมูลด้วย แล้วก็เอาสายพวกนี้ไปจิ้มลงใน Micro controller ที่เตรียมไว้ เขียนโปรแกรมแบบเดิมเลยครับแค่เพิ่มพอร์ตให้เยอะขึ้นหน่อย เท่านั้นเอง ง่ายๆครับแค่นี้ก็เสร็จแล้ว10291743_685763888152358_2217292654923621085_n

แอันนี้เป็นแค่ prototype นะครับก็ต้องหรับปรุงกันอีกเยอะลเย ไว้เป็นยังไงแล้วจะเอามาเล่าให้ฟังใหม่นะครับ :))

View original post

Leave a Reply

